Home page

Tuesday 8 July 2014

เคล็ดลับความจำ!! สอนเทคนิค...ทำอย่างไรให้สมอง ‘จำได้ไว-จำได้เก่ง’ กว่าผู้อื่น

1.เริ่มที่การเตรียมตัว
ก่อนจะมีทักษะการจำระดับเทพ การเตรียมตัวถือเป็นกุญแจสำคัญ ซึ่งกูรูต่างประเทศแนะนำว่าขณะฝึกเราควรหาสถานที่ที่มีสิ่งรบกวนน้อยจะช่วยได้มาก อีกทั้งการดื่มน้ำชาก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะชามีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงความจำ
 
2.บันทึกสิ่งที่คุณต้องการจำ
หากต้องการจะจำบทเรียนในห้อง ให้อัดเสียงไว้แบบละเอียด จากนั้นเปิดฟังไปเรื่อยๆ สมองของคุณก็จะซึมซับข้อมูลไว้  ซึ่งวิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบเรียนรู้ด้วยการฟัง
 
3.จดแหลก
ขณะที่คุณพยายามจำอะไรสักอย่าง ให้เขียนข้อมูลที่คุณพอจะจำได้ทั้งหมดออกมา เพราะมันจะช่วยเราสร้างความคุ้นเคย และเมื่อเราเริ่มจำข้อมูลนั้นอีกครั้งจะทำให้เราจำได้ไวขึ้น
 
4.แบ่งหมวดหมู่ของสิ่งที่จด
การแบ่งหมวดหมู่ในโน้ต จะช่วยจัดระเบียบความคิด ซึ่งจะทำให้เราจดจำได้ดียิ่งขึ้นขณะทบทวน นอกจากนี้การใช้สีช่วยไฮไลท์ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำเช่นกัน
 
5.การทบทวนช่วยให้จำเก่งขึ้น
การหมั่นทบทวนจะทำให้สมองคุ้นเคยกับข้อมูลและจดจำได้แม่นยำ อีกทั้งยังทำให้ความทรงจำระยะสั้นดีขึ้น แต่สิ่งที่ต้องจำไว้คือควรทบทวนทีละประเด็น จนมั่นใจว่าจำได้ จึงค่อยจำเรื่องอื่นต่อ เพราะถ้าฝืนเหมารวมจะทำให้เราจำอะไรได้น้อยมาก
 
6.เขียนออกมาจากความทรงจำ
เมื่อเริ่มจำข้อมูลได้แล้ว ให้ถ่ายทอดออกมาโดยการเขียน  ซึ่งเทคนิคนี้จะช่วยให้สมองซึมซับข้อมูลได้แม่นยิ่งขึ้น ในแบบที่คุณเองก็คาดไม่ถึงเลยล่ะ

7.สอนสิ่งที่รู้ให้ผู้อื่น (หรือแม้กระทั่งตัวเอง)
นี่คืออีกสุดยอดเทคนิค ที่คนจำเก่งนิยมทำ นั่นคือพวกเขาสอนหรือติวข้อสอบให้เพื่อนๆ เพราะการทำเช่นนี้จะช่วยให้สมองเข้าใจข้อมูลแบบละเอียดยิบ เพราะได้ฝึกปฏิบัติจริง อีกทั้งยังได้มิตรภาพ
 
8.ฟังเทปซ้ำ ขณะมีเวลาว่าง
กูรูต่างประเทศแนะว่า หากมีเวลาว่างอย่าปล่อยไปอย่างไร้ประโยชน์ เพราะไม่ว่าตอนซักผ้า หรือนั่งเล่นชิลๆ คุณก็สามารถเปิดเทปทบทวนซ้ำได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสมองในการจำ
 
9.พักซะบ้างนะ อย่าโหมหนัก
หลังฝึกหนักจนแทบอ้วก ก็อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนบ้าง โดยไม่จำเป็นต้องคิดถึงบทเรียน หรือข้อมูลต่างๆ ฃึ่งบางทีการได้ผ่อนคลายบ้างก็จะทำให้คุณตระหนักอีกด้วยว่า มีจุดไหนบ้างที่ควรแก้ไข


ที่มา: lifehack

No comments:

Post a Comment